Nợ xấu là gì; có mấy nhóm nợ xấu, xóa được nợ xấu không?

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều nói “không” với những trường hợp đang có nợ xấu nhất là với hoạt động vay tín chấp, thậm chí cả khi bạn có nợ xấu tới vài năm rồi mà hệ thống vẫn chưa xóa hoặc “giảm án” cho những sơ suất, “tội lỗi” trước đó của mình; vậy nợ xấu là gì? tại sao lại có nợ xấu, có mấy loại nợ xấu?

Nợ xấu là gì; có mấy nhóm nợ xấu, xóa được nợ xấu không?
Nợ xấu là gì; có mấy nhóm nợ xấu, xóa được nợ xấu không?

Nợ là một trong những điều hết sức bình thường trong cuộc sống nhất là trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng thế nhưng nợ xấu thì hoàn toàn khác nó giường như là một thái cực mà mỗi chúng ta cần phải tránh để tránh ảnh hưởng tới tương lai của bản thân.

KHÁI NIỆM – ĐỊNH NGHĨA NỢ XẤU LÀ GÌ

Nợ xấu hay nợ khó đòi là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ của người vay và đơn vị cho vay có nguy cơ mất khả năng thu hồi vốn, điều này thường xảy ra khi người vay/đơn vị vay đã tuyên bố phá sản hoặc đã tẩu tán tài sản.

Cách nhận định nợ xấu được dựa trên 2 yếu tố gồm: Đã quá hạn trên 90 ngày và khả năng trả nợ đáng lo ngại. Như vậy chúng ta đã phần nào hình dung được nợ xấu là gì rồi phải không nào?

Có 5 nhóm nợ xấu:

  • Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn (là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nhưng nếu quá hạn từ 1 đến dưới 10 ngày, vẫn nằm trong nhóm đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn 150%)
  • Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý (là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày)
  • Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn (là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày)
  • Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ (là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày)
  • Nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn (là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày)

Và nợ xấu là những khoản nợ được phân loại từ nhóm 3 (dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nghi ngờ) và nhóm 5 (khả năng mất vốn cao).

Nợ xấu và nợ quá hạn là 2 khái niệm khác nhau nhưng nếu xét trong phạm vi bao hàm thì nợ quá hạn nằm trong nợ xấu và khách hàng có nợ quá hạn sẽ có nguy cơ dẫn tới nợ xấu. Danh sách nợ xấu ngân hàng sẽ được cập nhật trên CIC – Credit Information Center hay còn gọi là Trung tâm Thông tin tín dụng.

Hiện tại khi chúng ta bị nợ xấu vẫn có cách xóa nợ xấu ngân hàng tuy nhiên chúng cần thời gian và phía ngân hàng cần phải xác định đầy đủ các tiêu chí khác nhau nhằm đảm bảo họ xóa đúng đối tượng.

Trên đây là khái niệm cơ bản giải đáp các câu hỏi như: nợ xấu là gì, các nhóm nợ xấu, có xóa được nợ xấu hay không… mà bạn đọc băn khoăn hiện nay.

LƯU Ý: Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng cần phải thực hiện đúng, chính xác các điều khoản đã ký trong hợp đồng vay tiền trước đó; mọi sai trái xuất phát từ phía khách hàng trong vấn đề trả nợ sẽ được ghi lại và chúng có thể làm ảnh hưởng tới điểm số tín dụng của bạn trong tương lai!

Hoài An (chuyên viên cao cấp) – Vay tiền 3S

Rate this post

Nhận xét của khách hàng

về chúng tôi

Những khoản vay nhỏ thường không được ngân hàng cho vay vì thế các chương trình vay hạn mức từ 1-15 triệu đã giúp mình có được số tiền mình muốn trong 30 phút.

Thúy Hạnh / Facebook

Cám ơn các bạn đã hỗ trợ mình quảng bá sản phẩm của MB Bank cung cấp cho khách hàng. Các khoản vay đều có thông tin rõ ràng và chính xác.

Minh An / MB Bank

Mình là nhân viên văn phòng có nhu cầu vay 50 triệu cho đám cưới và rất may mắn đã được các bạn tư vấn viên bên Vay tiền 3S tư vấn và lên hồ sơ vay.

Quang Thái / Nhân viên VP

Thực sự không mất quá nhiều thời gian để vay 1 khoản tiền từ ngân hàng. Mình đủ điều kiện và được hỗ trợ trong 24h.

Hải An / Nhân viên VP

Đã có dịp làm việc với các bạn Online và nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng. Mọi thông tin về sản phẩm dịch vụ đều rõ ràng.

Chị Hải / Nhân viên ACB

Đối với mình việc mở 1 cái thẻ tín dụng giúp ích rất nhiều trong chi tiêu. Sản phẩm tốt và thái độ phục vụ khiến mình rất hài lòng.

Anh Hùng / Mở thẻ tín dụng